Petilla, delicadeza, at bakit dapat ka nang mag imbak ng uling.

Noong bata ako, meron kaming malaking kalan sa bahay. Three stoves, tapos may oven pa sa ilalim. Kaya dati naaalala ko nung 5-years old ako, ipinagbake pa ako ng nanay ko ng cake nung birthday ko. Sweet. Yung kalan namin, La Germania pa yun na parang ganito. Paulit ulit kong tinatanong sa nanay ko kung saan niya binili, pero palagi niya lang sinasabi na napanalunan sa raffle.

Nung nagcollege ako, kapatid ko na lang na bunso at nanay ko ang naiwan dito sa bahay. Hindi naman talaga mahilig ang nanay ko magluto. Di naglaon, dinispatsa na rin ng nanay ko ang kalan dahil nga hindi naman siya mahilig magluto, at pamahal pa ng pamahal ang LPG. Isang uwi ko, nakita ko na nasa bakuran na namin ang kalan. Pinagretire na ng nanay ko. At bumili siya ng isang single electric stove. Para daw mas matipid dahil paisa isang ulam lang naman siya magpainit.

Noong miyerkules lang, nafeature sa isang news website iyong tweet ko tungkol sa panawagan ko para magresign na si Energy Sec. Petilla. Ipinusta niya kasi iyong posisyon niya, sabi niya pag hindi napailawan ang lahat ng lugar na naapektuhan ng bagyong Yolanda, magreresign siya. Ang weird lang dahil ipinamamarali niya sa media na 100% niyang narestore ang power sa lahat ng Yolanda-hit areas, pero parang hindi naman, kahit pa sa mismong kapitolyo ng Leyte. Nakakainis lang yung mga ganitong tao na kung anu anong papogi ang ginagawa, may papusta pusta pa ng posisyon. Sinasabi pa na nagfile umano ng resignation si Petilla pero ni-reject ito ng Palasyo. Eh pero sa Communications Group nanggaling yung statement so ewan ko. Sino ba namang nananalig sa mga sinasabi ng Ad agency ng Palasyo?

Si Energy Sec. Carlos Jericho Petilla.

Ang akin lang, bakit ba kailangan magresign ni Energy Sec. Jericho Petilla? Marami akong naiisip na rason, una na lang itong delicadeza. Ipinusta mo na ang pangalan mo pero hindi mo natupad pangako mo. Edi magresign ka na. Hindi yung resignation na pwedeng i-reject ng palasyo. Yung totoong resignation! Bakit nga si Ruffy Biazon kaya nyang mag irrevocable resignation eh. Bakit ikaw hindi diba? Kung gusto mo talagang magresign, makakapagresign ka.

Bukod pa dito, isang kabalintunaan na sa usapin ng pagmahal ng presyo ng kuryente, mas nagiging concerned pa si Petilla sa kung paano makasisingil ang mga supplier ng kuryente kaysa sa kung paano pipigilan ang nakaambang pagtaas ng singil. Nananakot na magkakaroon ng malawakang mga pagkawala ng kuryente pero hindi naman gumagawa ng paraan para mapamura ang singil.  Di ko tuloy maintindihan kung sino ang boss nito. Kapag ba public servant tayo, mas iniintindi ba dapat natin kung paano makasisingil ang mga ganito o kung paano naman maiibsan kahit papaano ang papataas ng papataas na presyo ng mga bilihin. Mabuti pa ‘tong mga to, alam ang diskarte para pigilan ang pagtaas ng kuryente.

Sa pananaw ko, lahat ng public office mayroong bias towards serving the interest of the citizens. Hindi lang iisang sektor. Magbabangga at magbabangga ang energy sector (na gustong magtaas ng singil) at ang mamamayan (na ayaw sa pagtataas at sa halip ay may dapat pa ngang makuhang refund), at dapat alam ng opisina ni Sec. Petilla kung kanino siya papanig sa mga ito. Kung hindi, edi magresign na nga lang siya. Una pa lang naman, di ko alam kung bakit siya ginawang Energy secretary. Wala naman siyang solid na background Energy sector at alam naman ng lahat iyon.

Delicadeza na lang naman. Sobrang nagmahal na nga ng LPG, tapos mahal pa ng kuryente. Hindi na ginagamit ng nanay ko yung electric stove na binili niya dahil malakas sa kuryente ang mga ganoong appliances. Pati iyong microwave at plantsa hindi na rin. Napapanahon na para magimbak kami ng uling na gagamitin sa pagluluto at pagpapainit ng mga pagkain. Siguro lang, alam naman ni Sec. Petilla na ganito na indahin ng mga mamamayan ang pataas ng pataas na presyo ng LPG, gasolina, at kuryente. Kung wala rin naman siyang magagawa para pababain ang presyo ng mga ito, wala akong nakikitang dahilan para manatili pa siya.

O baka gusto niya ng clue? *scrap oil deregulation law* *nationalize the energy industry*

Bibili na rin pala ako ng abaniko, para di mahirapan mag paypay sa uling.

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

